ECM và ECU là thuật ngữ khá quen thuộc với các bác thợ sửa chữa, tuy nhiên nó vẫn còn xa lạ với rất nhiều người. Nhằm giúp bạn hiểu hơn về ECU và ECM, hãy cùng theo dõi chi tiết tại bài viết sau đây nhé.
Tìm hiểu về ECM
ECU là gì?
ECU là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Engine Control Unit.Là một thiết bị điện tử được lập trình để điều khiển động cơ và những thứ liên quan. Nó được xem như là “bộ não” của các dòng xe hiện đại ngày nay.
Trong các loại xe phổ thông đời cũ có hiệu suất và công suất thấp như Wave 100, Exciter 135 không được trang bị ECU nên động cơ điều khiển một cách hạn chế bởi IC/CDI. Điều này khiến động cơ không được tối ưu về nhiên liệu và công suất.

ECU là một thiết bị điện tử được lập trình để điều khiển động cơ
Ngược lại, với những dòng xe hiện đại như Winner 150, Exciter 150, Raider Fi, Sonic 150 hay những dòng xe phun xăng điện tử được trang bị ECU. Bộ xử lý ECU đảm nhiệm và kiểm soát mọi thứ liên quan đến hoạt động và hiệu suất của động cơ như nhiệt độ, vòng tua máy (RPM), phun xăng và thời điểm phun xăng, đánh lửa, cường độ dòng lửa, điều chỉnh hỗn hợp xăng và gió, cảm biến khí thải, cảm biến vị trí bướm ga,.. và nhiều thứ khác tùy vào từng loại xe.
Xem thêm:
Những dòng máy đọc lỗi xe máy giúp ích cho công việc sửa chữa xe
Vai trò của ECU đối với xe máy
ECU sở hữu khả năng điều chỉnh và chi phối mọi hoạt động của động cơ thông qua việc tiếp nhận dữ liệu cảm biến trên động cơ xe.
Sau khi dữ liệu được truyền về, ECU sẽ xử lý tín hiệu và đưa ra mệnh lệnh yêu cầu các cơ cấu chấp hành phải thực hiện các nhiệm vụ như điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa hay phối cam, ga tự động và lực phanh ở mỗi bánh,…
Đồng thời, cơ cấu chấp hành này phải luôn đảm bảo thực hiện theo hiệu lệnh ECU cũng như đáp ứng các tín hiệu phản hồi từ các cảm biến để đem lại sự chính xác và thích ứng cần thiết.
ECU hoạt động với mục đích làm giảm tối đa chất độc hại trong khí thải và giúp cải thiện lượng tiêu hao nhiên, đảm bảo công suất tối ưu ở các chế độ hoạt động của động cơ.
Thêm vào đó, hệ thống ECU còn can thiệp và xử lý nhanh những tình huống mất kiểm soát của người điều khiển khi gặp tình huống nguy hiểm. Đặc biệt giúp việc chuẩn đoán “bệnh” của động cơ chính xác, nhanh chóng hơn.
Tìm hiểu về ECM
ECM là gì?

IC đảm nhận vai trò đánh lửa
ECM là viết tắt của cụm từ Engine Control Module hay còn có tên gọi khác là IC đảm nhiệm vai trò điều khiển việc đánh lửa trong động cơ
Trên thực tế, ECU và ECM khá giống nhau, tuy nhiên tùy theo cách gọi của từng hãng và chức năng từng hãng đặt ra mà có sự phân biệt cụ thể trong trường hợp riêng, chứ chưa có quy chuẩn quốc tế nào quy định về sự khác nhau này.
Vai trò của ECM đối với xe máy
ECM chỉ có thể điều khiển cảm biến oxy, góc đánh lửa và tỷ lệ xăng, gió mà thôi. Ở những dòng xe tay ga của honda, hệ thống phun xăng điện tử trên những chiếc SH, PCX và Click 125 dùng ECU vì có thêm chức năng điều chỉnh tốc độ cầm chừng tự động.
Còn những dòng xe Air Blade, SH Mode dùng ECM nên sẽ không có chức năng này nhưng người dùng vẫn có thể điều chỉnh tốc độ cầm chừng bằng tay.
Khác biệt giữa ECM và ECU
ECM và ECU có sự khác biệt trong chức năng mà chúng đảm nhiệm. ECM tập trung vào việc điều khiển đánh lửa trong khi ECU chịu trách nhiệm kiểm soát hệ thống khác trên xe. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau tùy thuộc và nhà sản xuất và mô hình xe.
Vậy nên, điều quan trọng là hiểu những khác biệt này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hệ thống điều khiển động cơ và hệ thống điện tử của xe.
ECM hư hỏng làm thế nào để xử lý?
ECM là một phần không thể thiếu của hệ thống điện tử và việc sửa chữa phải đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kỹ thuật cao. Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng về vấn đề này, chiếc máy Smarttool 2 sẽ giúp bạn xử lý tình huống gặp phải ở ECM một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Sử dụng máy đọc lỗi xe máy Smarttool 2 để xử lý lỗi IC xe máy
Với một bộ đo chính xác và cập nhật phần mềm thường xuyên, việc xác định lỗi của ECM trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Smarttool 2 được thiết kế để giúp các chuyên gia và kỹ thuật viên xử lý các lỗi của hệ thống điện tử một cách dễ dàng hơn. Với nhiều tính năng thông minh và phần mềm đa năng, việc xác định các mã lỗi và sửa chữa chúng đã trở nên hiệu quả và an toàn hơn nhiều.
Máy đọc lỗi xe máy Smartool2 này phiên bản mới nhất sử dụng cho tất cả các dòng xe phun xăng điện tử, xe có hổ trợ các chức năng cao cấp. Ngoài ra, máy test lỗi xe máy còn có thể hổ trợ công cụ đo chuyên dụng và tra cứu thông tin, sơ đồ mạch điện và thông số kỹ thuật chuẩn cho hầu hết các loại mô tô xe máy. Sử dụng thông số tiếng việt dễ dàng sử dụng và thao tác.
Tham khảo thêm: